15.3.2023 15.3.23 4.7.22

Tin Tức

3 Lưu Ý Khi Lựa Chọn Dầu Dập Khuôn Kim Loại " Chuẩn " Chất Lượng

      Dầu dập kim loại hay còn được gọi là dầu đột dập, dầu dập vuốt. Dầu dập kim loại có tác dụng bôi trơn, giảm ma sát, làm mát, bảo vệ cối và phôi, ngăn ngừa hiện tượng xé rách phôi trong quá trình định hình.

 

     Đồng thời chống trầy xước, mài mòn và sự hàn dính giữa bề mặt kim loại – kim loại. Chính vì có vai trò quan trọng như vậy nên dầu dập kim loại được sử dụng rất phổ biến. Dưới đây là 3 tiêu chí giúp quý khách hàng lựa chọn được dầu dập kim loại chất lượng nhất cho khuôn dập cửa nhôm!

 

 1. Các loại dầu dập kim loại phổ biến

 

     Dầu dập kim loại có 3 loại chính: Dầu dập kim loại gốc nước (dầu pha nước), gốc dầu, dầu tổng hợp hoặc bán tổng hợp. Mỗi loại dầu lại có những đặc điểm, tính năng khác nhau. Khách hàng nên cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn cho khuôn dập cửa nhôm.

 

     Dầu pha nước có tính làm mát tốt nhưng khả năng bôi trơn lại kém hơn các loại khác. Ứng dụng phù hợp với dập, vuốt tốc độ cao. Dầu gốc dầu có tính năng bôi trơn tuyệt vời, cho thời gian sử dụng dài.

 

     Dầu tổng hợp hoặc bán tổng hợp có khả năng làm mát tốt. Dầu tổng hợp có thể tạo nhũ với nước để tăng cường tính năng bôi trơn.

 

 

Khuôn dập kim loại

 

 

 2. Lựa chọn dầu phù hợp với vật liệu sử dụng

 

     Một lưu ý khi lựa chọn dầu dập kim loại cho khuôn dập cửa nhôm đó chính là phải phù hợp với vật liệu sử dụng. Không phải loại dầu nào cũng có chứa những thành phần tương thích với kim loại.

 

     Ví dụ như với những kim loại như đồng, đồng thau, hợp kim đồng, không nên lựa chọn các sản phẩm dầu có chứa phụ gia chịu cực áp Sulfurt sẽ gây ra ăn mòn kim loại.

 

     Với những kim loại dễ bị rỉ sét như sắt, không muốn kim loại bị ăn mòn, khách hàng nên lựa chọn dầu có mức độ ăn mòn tấm đồng (copper Corrosion) 1a (hầu như không gây ăn mòn) hoặc 1b.

 

 3. Lựa chọn dầu dập kim loại phù hợp với phương pháp gia công

 

     Khuôn dập cửa nhôm là quá trình đặt tấm kim loại phẳng vài chỗ uốn khúc hoặc khoảng trống của công cụ dập, nhờ lực ép của máy nên bộ phận dập và khuôn sẽ ép tấm kim loại thành hình dạng mong muốn. Dập kim loại cũng có rất nhiều kiểu tạo hình khác nhau như: dập nổi, uốn,…

 

     Căn cứ vào từng phương pháp gia công cụ thể, mỗi loại dầu lại phát huy những công dụng khác nhau. Ví dụ như phương pháp khuôn dập cửa nhôm sẽ sinh ra ma sát lớn giữa bề mặt phôi và vành chày.

 

     Vậy nên khách hàng nên lựa chọn loại dầu có độ nhớt cao cùng với hệ phụ gia chịu cực áp giúp bôi trơn, giảm ma sát, chống mài mòn, hư hỏng trong quá trình tạo hình.