15.3.2023 15.3.23 4.7.22

Tin Tức

Các Phương Pháp Sửa Chữa Khuôn Dập

Các Phương Pháp Sửa Chữa Khuôn Dập  

 

 

      Quy trình sửa chữa khuôn dập phải căn cứ vào mức độ hư hỏng và khối lượng công việc để quyết định phương pháp sửa chữa. Trong đó có 3 phương pháp sửa chữa là: sửa chưa nhỏ( tiểu tu), sửa chữa vừa( trung tu), sửa chưa lớn ( đại tu). Tìm hiểu chi tiết qua nội dung bài viết dưới đây. 

 

     Tham khảo link sản phẩm: Tại Đây

 

 

 

 

 

khuôn dập cửa nhôm rmax

 

 

 

 

1. Sửa chữa nhỏ (Tiểu tu):

 

- Mài sửa lưỡi cắt của chày, cối.

 

- Thay thế chốt định vị, lò xo, bu-lông kẹp chặt. Khối lượng sửa chữa nhỏ không quá 10 ÷ 15% khối lượng công việc chế tạo khuôn.

 

2. Sửa chữa vừa (Trung tu):

 

Phải tiến hành thay thế một số bộ phận của khuôn, khối lượng lao động chiếm 25 ÷ 30%. Sửa chữa được tiến hành trong phân xưởng, dụng cụ khuôn phải ngừng hoạt động từ 1 ÷5 ngày.

 

3. Sửa chữa lớn (Đại tu):

 

Mức độ hư hỏng của khuôn nhiều, phải tháo toàn bộ khuôn để sửa chữa hoặc thay thế 50% số chi tiết hoặc bộ phận chính của khuôn. Khối lượng lao động sửa chữa chiếm 60 ÷ 70% khối lượng lao động chế tạo khuôn mới. sửa chữa lớn được tiến hành trong phân xưởng dụng cụ với thời gian sửa chữa dài. Khi sửa chữa người thợ phải căn cứ vào bản kê khai tình trạng hư hỏng và nguyên nhân hư hỏng đồng thời kết hợp với nhận xét chất lượng của chi tiết dập ra từ khuôn để quyết định phương pháp sửa chữa và quy trình hợp lý, đảm bảo thời gian, khối lượng và chất lượng sản phẩm sửa chữa. Sau 9÷10 lần sửa chữa nhỏ thì làm một lần sửa chữa vừa; sau 2 ÷ 3 lần sửa chữa vừa có một lần sửa chữa lớn.

 

a) sửa chữa lưỡi cắt chày cối bị cùn: Công việc được tiến hành: Tháo hai nửa khuôn ra mài sắc lại chày cối trên máy mài mặt phẳng khoảng 0,1 ÷ 0,15 mm, cối và chày bị mòn có thể mài 10 đến 25 lần.

 

b) Sửa chữa lưỡi cắt của chày và cối bị mẻ Sửa chữa lưỡi cắt của chày và cối bị mẻ gồm hai phương pháp:

 

- Phương pháp ghép miếng thay thế vật liệu. 

 

+ Khi lắp ghép dùng ngọn lửa hàn nung cục bộ để lắp chặt.

 

 

khuôn dập cửa nhôm rmax

 

 

 

 

- Phương pháp hàn đắp

 

Trước khi hàn đắp, tháo rời cối hoặc chày ra khỏi khuôn đưa lên máy mài mài mất phần lưỡi cắt bị mẻ tạo thành mặt vát nghiêng 30o. Đồng thời chiều dài từ miệng cối hoặc chày đến đỉnh góc vát ít nhất là 7mm, cũng có thể để nguyên chày hoặc cối trong khuôn dùng đá mài mài vát miệng chày, cối. Sau khi vát miệng dùng que hàn có vật liệu giống như vật liệu làm chày cối hay dùng que hàn thép hợp kim cứng hàn đắp lên phần chày cối được mài vát. Hàn xong gia công lại chày hoặc cối rồi tiến hành nhiệt luyện, công việc cuối cùng là dùng bột mài nghiền và dụng cụ mài gia công chính xác phần kim loại đã được hàn đắp.

 

 

c) Sửa chữa lòng cối, thành chày bị mòn:

 

Dạng hư hỏng này thường gặp đối với khuôn dập vuốt, dập uốn, dập nổi và các khuôn tạo hình khác. Công việc sửa chữa được tiến hành như sau: Người ta phủ lên các thành của chày và cối một lớp crôm hoặc một lớp kim loại có cùng tính chất như kim loại chế tạo chày, cối.

 

Công việc được tiến hành theo hai phương pháp:

 

+ Phương pháp mạ crôm.

 

+ Phương pháp phun kim loại.

 

 

d) Sửa chữa cối bị rạn nứt:

 

Đối với cối bị rạn nứt ở một hoặc hai vị trí với mức độ ít thì chế tạo một vành dai bằng thép có kích thước lỗ đai nhỏ hơn kích thước bao quanh của cối. Nung nóng đai thép đến nhiệt độ cần thiết, đặt cối vào trong lỗ của đai thép khi đai thép nguội hoàn toàn thì cối sẽ được ép chặt vào trong đai.

 

Trường hợp cối bị nứt dài phải ủ non lại cối, sau đỏ dùng mũi khoan ϕ3 hoặc ϕ 4 khoan một lỗ phía chân vết nứt để cho vết nứt không phát triển thêm.

 

Dùng que hàn có cùng tính chất vật liệu làm cối, hàn liền các vết nứt trên cối gia công, sau đó nhiệt luyện như cối mới. Đồng thời làm một vành thép để đai chặt cối.

 

e) Đối với một số khuôn có thành lòng khuôn bị vỡ hoặc tróc ra từng mảng:

 

Dùng máy mài trục mềm mài hết phần tróc rỗ.

 

Dùng phương pháp hàn có khí bảo vệ.

 

Sau đó gia công lại lòng cối.

 

f) Trường hợp lưỡi cắt của chày cối bị rung động:

 

Trong quá trình cắt cối chày bị rung động là do quá trình lắp ghép cối với áo cối, chày với gá chày không tốt cần phải sửa chữa bằng phương pháp sau.

 

- Chấn lại vị trí của các chày với gá chày.

 

- Đổ lại hợp kim dễ chảy vào giữa 2 chi tiết.

 

- Nếu bộ phận dẫn hướng không tốt, rơ lỏng thì phải thay thế lại các chi tiết cho phù hợp

 

 

 

 

 

khuôn dập cửa nhôm rmax

 

 

     CÔNG TY TNHH CƠ KHÍ - ĐIỆN TRÍ VIỆT - Với phương châm: "Cùng bạn gia tăng giá trị" - Điện Trí Việt hân hạnh đón chào và hợp tác cùng với tất cả các khách hàng trong tương lai.

 

Địa chỉ:  III - 14 Đường số 13, KCN Tân Bình, Q. Tân Phú, TP.HCM

 

Hotline: 0908.286.507

 

Email: uttn066@yahoo.com.vn

 

Website: http://khuondap.vn/

 

 

 

Khuôn Dập Liên Hoàn | Khuondap.vn

 

Quy Trình Lắp Ráp Khuôn Dập Liên Hoàn

 

Khuôn Dập Kệ Inox | Khuôn Dập Điện Trí Việt

 

Công Ty Gia Công Khuôn Dập Mẫu Chính Xác

 

Dập Tấm Và Những Điều Bạn Nhất Định Phải Biết

 

Gia Công Đột Dập Kim Loại | Cơ Khí Điện Trí Việt

 

Bật Mí Quy Trình Sản Xuất Khuôn Dập | Điện Trí Việt

 

Vận Hành Và Bảo Quản Khuôn Dập Vuốt