15.3.2023 15.3.23 4.7.22

Tin Tức

Chế Tạo Theo Phương Pháp Gia Công Nguội Khuôn Dập

Chế Tạo Theo Phương Pháp Gia Công Nguội Khuôn Dập

 

 

      

 

 

1. Xác định toạ độ tâm áp xuất của khuôn dập

 

Tâm áp suất của từng chi tiết dập là điểm đặt hợp lực phát sinh khi dập chi tiết đó. Đó chính là trọng tâm đường bao dập.

Nếu đường bao dập khép kín có hai trục đối xứng thì trọng tâm của nó trùng với trọng tâm hình phẳng mà nó bao.

Vd: e là trọng tâm là điểm giao giữa 2 trục đối xứng

Trong thực tế, tìm trọng tâm của các chi tiết dập là khó khăn, có những trường hợp đơn giản, thủ công lại hiệu quả như sau: Sảm phẩm có hình dáng. Trình tự:

  • ­  Cắt hình dáng của sản phẩm ra giấy
  • ­  Treo hình đó bằng kim theo phương thẳng đứng, tại đó có điểm A và kẻ đường thẳng AC
  • ­  Đặt thêm vị trí khác (gọi là B), kẻ đường thẳng BD
  • ­  Điểm giao nhau (u) chính là trọng tâm của hình
  • ­  Có thể lấy thêm các điểm khác để có độ chính xác hơn

 

 

vật liệu khuôn dập nguội

 

 

2. Một số vấn đề của khuôn 

 

 Độ cứng không đạt:

 

      Môi trường tôi, nhiệt độ tôi không đúng, thời gian giữ nhiệt không đủ, chọn không đúng mác thép, hoặc đúng mác thép nhưng thành phần không ổn định là những nguyên nhân gây ra độ cứng không đạt. Hoặc khi ram còn nhiều austenit dư cũng là nguyên nhân gây giảm độ cứng, vì vậy cần điều chỉnh lượng austenit dư phù hợp với độ cứng yêu cầu. Thoát cacbon cũng là nguyên nhân gây giảm độ cứng bề mặt vì vậy khi nung cần có biện pháp bảo vệ để tránh hiện tượng thoát cacbon.

 

Mài mòn không đều:
 

Là dạng sai hỏng hay gặp nhất. Sự mài mòn khuôn và mòn giữa các phần không đều nhau có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều nguyên nhân như chế độ nhiệt luyện không đúng hoặc không ổn định, hình dạng khuôn phức tạp, chỗ dày, chỗ mỏng. Mài mòn nhiều do mức độ sản xuất, cường độ làm việc cao, lắp đặt khuôn không đúng, sự không tương thích vật liệu sản phẩm và vật liệu khuôn. Khả năng mài mòn khuôn có  thể thay đổi đáng kể phụ thuộc vào các yếu tố trên, cùng với đặc điểm bề mặt khuôn, bôi trơn khuôn như thế nào.

 

 

vật liệu khuôn dập nguội

 

 

 

Hiện tượng bong tróc, bám dính phôi:

 

Còn gọi là hàn lạnh của vật liệu kim loại cấu tạo từ trong khuôn. Làm giảm mạnh phần làm việc chính xác trong khuôn, độ bóng bề mặt khuôn và do đó làm bề mặt sản phẩm có độ bóng không đạt yêu cầu (xước bề mặt). Hiện tượng này xảy ra bởi sự căng ra vượt quá giới hạn phần kim loại làm việc do không bôi trơn đầy đủ.

 

Ngoài ra còn có hiện tượng như nứt chân chim. Trong môi trường nung, nếu không được bảo vệ dễ gây ôxy hoá và thoát cacbon. Hiện tượng thoát cacbon ở bề mặt gây chuyển biến tổ chức không đồng đều giữa bề mặt bị thoát cacbon và phần liền kề bề mặt không bị thoát cacbon tạo ra một lớp ứng suất kéo, khi gia công cơ tiếp theo ứng suất đó tăng lên có thể lớn hơn giới hạn bền, rất nguy hiểm vì khó nhận ra ngay.

 

 

vật liệu khuôn dập nguội

 

 

 

     CÔNG TY TNHH CƠ KHÍ - ĐIỆN TRÍ VIỆT - Với phương châm: "Cùng bạn gia tăng giá trị" - Điện Trí Việt hân hạnh đón chào và hợp tác cùng với tất cả các khách hàng trong tương lai.

 

 

Địa chỉ:  III - 14 Đường số 13, KCN Tân Bình, Q. Tân Phú, TP.HCM

 

 

Hotline: 0908.286.507

 

 

Email: uttn066@yahoo.com.vn

 

 

Website: http://khuondap.vn/

 

 

 

Bài viết khác:

 

Gia Công Đột Dập Theo Sản Phẩm - Gia Công Chi Tiết

 

Công Ty Thiết Kế Khuôn Dập Uy Tín