15.3.2023 15.3.23 4.7.22

Tin Tức

Qúa Trình Gia Công Cối Trong Khuôn Dập

Qúa Trình Gia Công Cối Trong Khuôn Dập 

 

 

        Quá trình gia công cối trong khuôn dập là quá trình quan trọng giúp tạo lên một sản phẩm khuôn dập chất lượng cần có quá trình tạo lên cối chính xác chi tiết và tạo ra chất lượng sản phẩm tốt nhất. 

 

 

gia công cối trong khuôn dập

 

 

 

Các bước trong quá trình gia công cối bao gồm :

 

Bước 1: Chuẩn bị phôi cối.
 

+ Theo phần lý thuyết đã được học ở phần bài 1 thì phôi cối có thể chuẩn bị bằng nhiều loại vật liệu khác nhau, hiện nay thông dụng trên thị trường là dùng thép X12M và SKD11 cả hai đều sản xuất tại Nhật là tốt nhất, nếu sản phẩm của chúng ta yêu cầu số lượng ít (khoảng chục vạn) thì có thể dùng thép của Trung Quốc sản xuấ.

 

+ Kích thước phôi cối : Đây là 1 việc rất quan trọng vì nếu chúng ta bố trí phôi cối nhỏ quá, mỏng quá sẽ dẫn đến hiện tượng trong quá trình đột có thể vỡ cối, nếu bố trí phôi liệu to quá, dày quá sẽ dẫn đến khó gia công và tốn nguyên vật liệu dẫn đến giá thành khuôn cao quá do vậy không hiệu quả.

 

+ Như cách bố trí sản phẩm ở trên bản vẽ thì ở đây với sản phẩm này, dùng máy đột ≥ 20 tấn là đột được nên ta chọn kích thước của cối là 170x170x30 mm.
 

+ Ta cần phay bao chung quanh đạt kích thước 170x170x30 dung sai cho phép ± 0,5mm.

 

+ Tạo gốc tạo độ chuẩn O,O: tạo độ này rất quan trọng vì tất cả các quá trình gia công tiếp theo đều dùng đến gốc chuẩn này:

 

+ Phôi cối cần phay tất cả các mặt song song, vuông góc (dung sai ≤0,05)

 

 

gia công cối trong khuôn dập

 

 

Bước 2. Tạo lỗ xỏ dây.

+ Lỗ để xỏ dây rất quan trọng nếu chúng ta khoan bị lệch thì cắt sẽ bị sai và hỏng khuôn. Ta cần khoan chính xác muốn vậy khi ta khoan cần dùng máy phay để lấy dấu, dung sai cho phép tâm các lỗ khoan là 0,1mm. + Khoan 4 lỗ bậc để bắt Bu lông ( Bậc trênΦ19, bậc dướiΦ12 sâu 15mm)

 

+ Ở đây ta có thể dùng máy bắn lỗ tia lửa điện để khoan xung lỗ Φ1 mm để khoan lỗ xỏ nhưng vì phôi cối là phôi sống ( chưa nhiệt luyện) nên ta tính kinh tế là dùng máy phay hoặc khoan để khoan. Nếu vì lý do nào đó mà ta quyên chưa tạo lỗ xỏ dây trước khi nhiệt luyện thì ta mới dùng đến máy khoan xung để tạo lỗ.
 

+ Khi ta phay bao chung quanh xong ta cần mài phẳng lại để đạt độ phẳng và đạt kích thước.

 

gia công cối trong khuôn dập

 

Bước 3: Nhiệt luyên phôi cối.

Bước 4: Gia công cắt dây cối.
 

+ Phôi cối sau khi đã kiểm tra đạt độ cứng, độ phẳng, lỗ khoan tạo lỗ xỏ dây đã đúng rồi thì ta bắt đầu tiến hành gia công cối.

+ Gá phôi: Phôi cối đã được mài phẳng nên khi gá phôi cối lên máy cắt dây thì cần chỉnh dây cắt thật vuông góc với băng máy, nếu dây cắt bị nghiêng coi như cối của chúng ta cắt ra là sai hỏng luôn.

 

gia công cối trong khuôn dập

 

 

Phôi cối đã có chuẩn gốc O,O nên khi gá phôi ta phải tuân thủ gốc tọa độ từ đó ta lấy chuẩn để bắt đầu chạy lỗ cắt đầu tiên.
+ Quá trình gia công: Ta cần tính toán khe hở trước khi cắt, vì đây là sản phẩm bằng đồng vàng, chiều dầy vật liệu δ = 1mm , nên khe hở dễ dàng tính được + thêm theo kinh nghiệm thực tế thì khe hở của bộ khuôn này chuẩn nhất là 0,02mm.

+ Đây là đột theo dạng lấy sản phẩm nên kích thước cối là giữ nguyên còn kích thước chày sẽ nhỏ đi mỗi bên đúng bằng khe hở chày cối là 0,02mm.
+ Khi cắt người lập trình sẽ bù dây cắt vào phía trong, nếu bù phía ngoài thì cối sẽ bị rộng ra mỗi bên 0,2mm nên cối cắt ra coi như không đạt yêu cầu.

+ Ở đây ta cắt cối làm 2 lần cắt , lần thứ nhất ta cắt thẳng và lần thứ 2 ta cắt côn 3để thoát sản phẩm, để lại me cắt là 5mm.

+ Mục đích của việc để lại me cắt 5mm là có các lý do sau.
 

. Khi cối đột một thời gian sau bị mòn thì khi mài lớp trên đi thì mép cối lại sắc như ban đầu.


. Làm cho sản phẩm phẳng hơn lý do là do 3­4 sản phẩm vẫn làm trong cối khi đến sản phẩm thứ 5 thì sản phẩm cuối mới dơi xuống, và hình dung là các sản phẩm bị ép vào nhau nên tạo độ phẳng.

 

gia công cối trong khuôn dập

 

Bước 5. Kiểm tra:

Sau khi cắt dây xong cần tiến hành kiểm tra lại cối,

+ Kiểm tra kích thước cối xem có đạt như yêu cầu bản vẽ không.
+ Kiểm tra độ nhám của bề mặt cắt dây.
+ Kiểm tra độ vuông góc của lỗ cắt xem có vuông góc với bề mặt đột không.

 

gia công cối trong khuôn dập

 

 

 

 

    CÔNG TY TNHH CƠ KHÍ - ĐIỆN TRÍ VIỆT - Với phương châm: "Cùng bạn gia tăng giá trị" - Điện Trí Việt hân hạnh đón chào và hợp tác cùng với tất cả các khách hàng trong tương lai.

 

 

Địa chỉ:  III - 14 Đường số 13, KCN Tân Bình, Q. Tân Phú, TP.HCM

 

 

Hotline: 0908.286.507

 

 

Email: uttn066@yahoo.com.vn

 

 

Website: http://khuondap.vn/

 

 

 

Bài viết khác:

 

Gia Công Đột Dập Theo Sản Phẩm - Gia Công Chi Tiết

 

Công Ty Thiết Kế Khuôn Dập Uy Tín