15.3.2023 15.3.23 4.7.22

Tin Tức

Vật Liệu Chế Tạo Khuôn Dập Nguội

Vật Liệu Chế Tạo Khuôn Dập Nguội 

 

 

      

 

       Khuôn dập nguội là dụng cụ để tạo hình sản phẩm bằng phương pháp biến dạng vật liệu ở trạng thái nguội. Có nhiều loại khuôn dập nguội: đột dập, dập vuốt, dập sâu, khuôn kéo, chuốt sợi...Sản phẩm của khuôn dập nguội rất đa dạng và phong phú bao gồm những vật dụng trong cuộc sống như chậu rửa mặt, nồi, chảo, đồ dùng y tế, các sản phẩm trong công nghiệp như các chi tiết trong xe máy như bình xăng, ống bô xe máy...

 

 

1. Cơ sở lựa chọn vật liệu chế tạo

 

       Khuôn dập nguội được cấu tạo từ hai phần: phần khuôn trên (hay còn gọi là chày) và phần khuôn dưới (hay còn gọi là cối). Khuôn trên được gắn với búa, chuyển động nhờ áp lực của búa, khuôn dưới cố định.

 

       Khuôn đột dập có độ cứng cao. Đối với khuôn đột dập do phải cắt phôi cứng nên yêu cầu độ cứng cao (đến trên 60 HRC). Tuy nhiên, nếu độ cứng quá cao sẽ dễ dẫn đến sứt khuôn, nhất là tại các mép cắt. Vật liệu dập càng dày, điều kiện làm việc của khuôn càng khắc nghiệt, do vậy tuổi thọ càng thấp. Khuôn đột dập được sử dụng nhiều để chế tạo hình bao của các sản phẩm trước khi tiến hành các bước dập tiếp theo.

 

 

vật liệu khuôn dập nguội

 

 

2. Điều kiện làm việc của khuôn dập nguội.

 

       Trong quá trình làm việc khuôn dập nguội bị mài mòn do phải chịu ma sát lớn khi dập, ép...nên để tránh cho khuôn bị mài mòn phụ thuộc rất lớn vào độ cứng bề mặt và tổ chức tế vi của vật liệu. Khi độ cứng của dụng cụ trên 60 HRC thì cứ tăng thêm 1 HRC thì tuổi thọ của khuôn tăng thêm 30%. Nhưng độ cứng cao hay thấp còn phụ thuộc vào chức năng của từng loại khuôn đột dập, nếu cao quá dễ dẫn tới hiện tượng nứt, vỡ khuôn.

 

       Để thỏa mãn điều kiện cho khuôn không bị biến dạng dẻo khi làm việc và chịu được tải trọng va đập khi dập, khuôn cũng cần có độ dai va đập đảm bảo.

 

       Ngoài ra khuôn còn làm việc trong môi trường hóa chất, không khí ẩm... làm cho khuôn bị ăn mòn hóa học ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cũng như tuổi thọ của khuôn.

 

       Nhìn chung, khi làm việc các khuôn dập nguội ngoài chịu áp lực rất lớn ra còn chịu ứng suất uốn, lực ma sát và lực va đập. Để đảm bảo điều kiện làm việc như vậy vật liệu làm khuôn dập nguội phải đạt được các yêu cầu cơ tính cao, đảm bảo khuôn làm việc lâu dài, sản phẩm có độ chính xác cao, giá thành hạ.

 

 

 

vật liệu khuôn dập nguội

 

 

 

2. Vật liệu của sản phẩm
 

       Các mác thép dùng làm khuôn dập nguội: Để đạt được các yêu cầu cơ tính như đã đề cập ở trên các loại thép làm khuôn dập nguội nói chung phải có thành phần cacbon cao, thường ở mức trên dưới 1%, trong trường hợp chịu va đập cao thì hàm lượng cacbon sẽ ít hơn khoảng 0,4 ­ 0,6%. Các nguyên tố hợp kim thường dùng để hợp kim hóa là các nguyên tố làm tăng độ thấm tôi, taọ cacbit vàtăng tińh chống mài moǹ như Cr, Mn, Mo...

 

       Vật liệu làm khuôn khá đa dạng, ngoài việc đáp ứng các yêu cầu cơ tính, vật liệu làm khuôn còn được lựa chọn trên cơ sở sản lượng sản phẩm yêu cầu, đáp ứng tuổi thọ của khuôn. Vì vậy có thể sử dụng các vật liệu làm khuôn sau:

 

       Thép dụng cụ Cacbon: CD100, CD120 dùng làm khuôn nhỏ (chiều dày thành khuôn nhỏ hơn 75mm), tải trọng không lớn, hình dạng đơn giản, độ cứng cao nhưng chống mài mòn thấp.

 

       Thép dụng cụ hợp kim thấp: 100Cr, 100CrWMn, 100CrWSiMn dùng làm khuôn có kích thước trung bình (bề dày thành khuôn 70­100mm) hay khuôn nhỏ có hình dạng phức tạp, chịu tải trọng lớn, có độ thấm tôi cao hơn thép cacbon. Các mác có Mn sau khi tôi kích thước ít thay đổi (do có một lượng nhỏ austenit dư).

 

       Thép dụng cụ hợp kim cao: 210Cr12, 160Cr12Mo, 130Cr12V... có đặc điểm:

 

       Có thành phần cacbon rất cao (1.3­2.1%) nên lượng dư cacbit nhiều vì vậy chúng có tính chống mài mòn rất cao.

Có độ thấm tôi lớn (100­200mm trong dầu) nên có thể dùng làm khuôn có kích thước lớn.

 

       Có thể dùng nhiều chế độ nhiệt luyện khác nhau để đạt được chỉ tiêu cơ tính cũng như sự ổn định kích thước khuôn theo yêu cầu sử dụng.

 

       Thép dụng cụ hợp kim thấp có hàm lượng cacbon trung bình: 40CrSi, 60CrSi, 40CrW2Si. Sau khi tôi và ram thích hợp có thể đạt độ cứng 45­55HRC dùng để chế tạo khuôn dập chịu va đập vừa phải.

 

 

vật liệu khuôn dập nguội

 

 

 

     CÔNG TY TNHH CƠ KHÍ - ĐIỆN TRÍ VIỆT - Với phương châm: "Cùng bạn gia tăng giá trị" - Điện Trí Việt hân hạnh đón chào và hợp tác cùng với tất cả các khách hàng trong tương lai.

 

 

Địa chỉ:  III - 14 Đường số 13, KCN Tân Bình, Q. Tân Phú, TP.HCM

 

 

Hotline: 0908.286.507

 

 

Email: uttn066@yahoo.com.vn

 

 

Website: http://khuondap.vn/

 

 

 

Bài viết khác:

 

Gia Công Đột Dập Theo Sản Phẩm - Gia Công Chi Tiết

 

Công Ty Thiết Kế Khuôn Dập Uy Tín