15.3.2023 15.3.23 4.7.22

Tin Tức

Phương Pháp Bôi Trơn Và Làm Nguội Khi Dập Vuốt

Phương Pháp Bôi Trơn Và Làm Nguội Khi Dập Vuốt

 

 

       Khi dập vuốt với mức độ biến dạng lớn, việc chọn đúng phương pháp công nghệ bói trơn, làm nguội. thành phần chất bôi trơn và độ nhớt của chúng có một ý nghĩa rất quan trọng. Việc sử dụng một cách có hiệu quả phương pháp công nghệ bôi trơn sẽ làm cho quá trình sản xuất được ổn định với chất lượng cao của bể mật chỉ tiết đập vuốt và đảm bảo tuổi thọ bền lâu của chày và cối.

 

       Trong thực tế sản xuất, người ta có thể sử đụng nhiều các chất bôi trơn có thành phần khác nhau. Các chất bói trơn này có thế chia thành 2 nhóm chính:

 

- Các chất bôi trơn không có chất độn không tạo được màng chắn bền vững và dễ đàng bị ép ra khỏi bế mặt của phôi và dụng cụ.

 

- Các chất bôi trơn tốt nhất khi chịu áp lực cao là những chất bôi trơn có chất độn dưới đạng bột phấn hoạt thạch và đậc biệt là graphit hoặc bội gỗ.

 

 

 

 

 

 

khuôn dập cửa nhôm rmax

 

 

 

       Khi đập vuốt các chỉ trết bằng thép và kim loại màu, chất bôi trơn được sử đụng đã cho kết quả tốt là đấu bôi trơn với những loại chất độn khác nhau như: hoạt thạch, graphit, lưu huỳnh và bột phấn v.v... Ngoài ra, khi đập vuốt các chỉ tiết đơn giản, ngưới ta thường sử dụng các chất bôi trơn có pha thêm clo và lưu huỳnh loại: XC-147; XC-163: XC-l64 và 0krinol 23 v.v...
 

 
       Khi dập vuốt các hợp kim chịu nhiệt và hợp kim titan. các loại thép chống ân mòn thường rất để bị dính kim loại lên dụng cụ gây ra các vết kước trên sản phẩm. khi đó người ta sử đụng bột nhão: B%C~4 (bột nhão này được tổng hợp từ những sản phẩm chế biến đầu lửa) hoặc phủ lên phôi một lớp sơn XB71-21 nhằm tạo ra một lớp ngăn cách hoặc là sử dụng polietylen hoặc là đệm một lớp giấy parafin. Việc mạ một lớp đồng dẻo lên bể mật phôi trong dung dịch muối là một chất bôi trơn rât có triển vọng khi đập vuốt các loại thép chống ăn mòn.

 

 

 

khuôn dập cửa nhôm rmax

 

 

 

       Sự bám dính của các loại thép chịu nhiệt và thép chống ân mòn lên mép làm việc của cối là đo chúng có giới hạn chảy và độ cơ thất tỷ đối trung bình khi kéo cao hơn so với thép cácbon thấp. Do đó khi dập vuốt áp lực tiếp xúc của cối tăng lên, làm cho kim loại bị dính vào dụng cụ gây ra hiện tượng cào xước trên bể mật của chỉ tiết.

 

       Khi đập vuốt các chi tiết bằng nhôm và hợp kim nhôm người ta thường sử dụng hỗn hợp sáp nến và dầu thông hoạc vazơlin kỹ thuật. Khi đập vuốt đồng người ta dùng ukrinhol 3 hoặc mỡ động vật hoạc đấu xà phòng êmunsi. Khi đập vuốt các chỉ tiết đã qua ủ kết tình lại, trong số đó có các chí tiết dập vuốt biến mòng thành, người ta thường sử dụng: nước-xà phòng êmusi để bôi trơn, bởi vì các chất bởi trơn khác thường dễ bị cháy tạo ra trên bể mặt chi tiết một lớp muội than rất khó tẩy sạch. Nhiệt độ của émunsi cần phải nhỏ hơn 20 + 30C. Khi nhiệt độ của émunsi lớn hơn 30°C độ nhớt của nó bị giảm đáng kể. đến nỗi bị mất đi tính chất bôi trơn và gây ra phế phẩm dưới dạng đứt, rách.

 

       Những nghiên cứu nhằm xác định độ nhớt tối ưu của chất bói trơn, phụ thuộc vào tốc độ biến đạng và áp lực tiếp xúc lên đụng cụ khi đập vuốt đã chỉ ra rằng: chất bôi trơn sẽ có ích khi đập vuốt với tốc độ biến đạng nhỏ và hoàn toàn không có tác dụng khi dập vuốt với tốc độ lớn do bị nóng lên và giảm độ nhớt. Nếu sử dụng các chất bôi trơn chịu nhiệt, có độ nhớt tối ưu, thì khả năng để nhận được các chí tiết đúng quy cách bảng phương pháp dập vuốt chỉ với tốc độ biến dạng khoảng 300 m/s. Khí dập vuốt bằng áp lực của chất nổ những tấm hợp kim nhôm người ta thường sử dụng dầu vazơlin hoặc !0% nước-xà phòng êmunsi.

 

       Những chất bôi trơn mà chúng ta vừa khảo sắt trên được sử dụng không những để dấp vuối mà còn sử đụng để thực hiện những nguyên công tạo hình khác như: uốn, tóp. đập giãn, lên vành, tạo hình v.v...

 

 

 

 

 

 

     CÔNG TY TNHH CƠ KHÍ - ĐIỆN TRÍ VIỆT - Với phương châm: "Cùng bạn gia tăng giá trị" - Điện Trí Việt hân hạnh đón chào và hợp tác cùng với tất cả các khách hàng trong tương lai.. TLT

 

Địa chỉ:  III - 14 Đường số 13, KCN Tân Bình, Q. Tân Phú, TP.HCM

 

Hotline: 0908.286.507

 

Email: uttn066@yahoo.com.vn

 

Website: http://khuondap.vn/

 

Bài viết khác:

 

Bản Chất Của Dập Vuốt Liên Tục

 

Phương Pháp Thiết Kế Khuôn Dập

 

Bạn Đã Biết Chính Xác Các Phương Pháp Dập Vuốt ?

 

Khái Niệm Về Công Nghệ Khuôn Dập Tấm

 

Khuôn Dập Liên Hoàn - Liên Hợp - Liên Tục - Phối Hợp

 

Tìm hiểu về khuôn đột dập

 

Khuôn dập liên hoàn nguyên lý cấu tạo | Cơ Khí Điện Trí Việt

 

Lợi ích của khuôn dập liên hoàn trong sản xuất hàng hóa